Ngày đăng : 15-11-2021 Lượt xem : 1540

U nhú lưỡi gà là bệnh gì và Có nguy hiểm không cũng như Cách chữa là những thông tin đang được nhiều người quan tâm. Đây là một trong những dạng viêm họng thường gặp, mang lại nhiều sự khó chịu cho người bệnh bởi cảm giác đau, vướng víu trong họng.

U NHÚ LƯỠI GÀ LÀ BỆNH GÌ?

U nhú lưỡi gà là hiện tượng lưỡi gà bị đau do xuất hiện các u nhú bất thường. Hiện tượng này có thể lành tính hoặc không, tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến. Những triệu chứng đặc thù của bệnh mà bạn có thể dễ dàng nhận biết là:

Trên lưỡi gà xuất hiện các vết loét, chủ yếu là những vết loét nông, có màu đỏ hay vàng, gây ra đau rát khi ăn uống.

➥ Lưỡi gà dài ra và sưng đau.

➥ Cảm giác vướng víu, khó chịu.

➥ Dễ bị ho, hóc, nghẹn khi ăn uống nên thường thời gian ăn rất lâu.

➥ Dễ bị chảy nước miếng ra ngoài khi ăn.

U nhú lưỡi gà là bệnh gì, Có nguy hiểm không, Cách chữa

U NHÚ LƯỠI GÀ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Khi xuất hiện các triệu chứng u nhú lưỡi gà, người bệnh đều lo lắng không biết u nhú lưỡi gà có nguy hiểm không. Thông thường, tình trạng này không gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc ăn uống.

Những vết loét trên lưỡi gà sẽ làm cho người bệnh bị đau rát, khó nuốt nên thường rất biếng ăn, dẫn tới sút cân. Nếu như kéo dài tình trạng này có thể gây ra suy nhược cơ thể, gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của người bị bệnh.

Nghiêm trọng hơn, nếu trước đó bạn có quan hệ tình dục bằng miệng, thì việc xuất hiện các u nhú ở lưỡi gà có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc sùi mào gà ở miệng. Bệnh sùi mào gà ở miệng phát triển có thể gây ra các biến chứng viêm nhiễm, loét miệng, gây khó khăn khi thở, nghiêm trọng hơn là dẫn tới bệnh ung thư vòm họng rất nguy hiểm.

Sùi mào gà ở miệng gây u nhú lưỡi gà lây truyền từ người sang người thông qua việc quan hệ đường miệng. Xuất phát từ loại virus tên là HPV. Không chỉ việc tiếp xúc khi ân ái, mà việc hôn, hay dùng chung những đồ dùng cá nhân cũng có nguy cơ lây lan bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh sùi mào gà cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con, bởi thế rất nguy hiểm nếu bệnh nhân là nữ cũng như đang có thai hoặc đang cho con bú. Bởi vì sự tiếp xúc trực tiếp thường ngày sẽ có nguy cơ cao lây nhiễm cho em bé.

Do đó, khi xuất hiện u nhú lưỡi gà, bạn tuyệt đối không nên chủ quan, hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra chính xác, phát hiện sớm bệnh lý bất thường.

CÁCH CHỮA U NHÚ LƯỠI GÀ NHƯ THẾ NÀO?

Khi xuất hiện các u nhú lưỡi gà, người bệnh nên đi thăm khám sớm để được thực hiện các kiểm tra, xác định đúng nguyên nhân và mức độ bệnh. Từ đó, bác sĩ điều trị sẽ đưa ra phương pháp loại bỏ u nhú lưỡi gà bằng cách:

✔ Dùng thuốc đặc trị

Nếu người mắc bệnh bị u nhú lưỡi gà ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp dưới dạng thuốc bôi hoặc thuốc uống. Đơn thuốc được kê khi u nhú lưỡi gà chưa có vết loét hay vết loét đang trong quá trình lành lại để ngăn ngừa hình thành vết loét, kháng viêm nhiễm và bổ sung vitamin để niêm mạc da phục hồi.

U nhú lưỡi gà là bệnh gì, Có nguy hiểm không, Cách chữa

U nhú lưỡi gà có thể lây sang niêm mạc miệng

Các loại thuốc bôi khi sử dụng sẽ tạo lớp màng bao bọc quanh u nhú, nhờ đó giúp cho u nhú được khô thoáng và mau chóng lành lại. Đồng thời, thuốc cũng có công dụng làm giảm đau tại chỗ, giúp kháng khuẩn và nhanh chóng hồi phục tổn thương.

Việc kết hợp hai loại thuốc uống và thuốc bôi trong một liệu trình sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu, ăn uống được tốt hơn cũng như hồi phục nhanh hơn.

✔ Công nghệ Plasma

Nếu đã dùng thuốc điều trị mà u nhú lưỡi gà vẫn tái diễn nhiều lần, hay bệnh đã tiến triển nặng gây ra nhiều biến chứng như viêm loét họng, viêm amidan thì bác sĩ sẽ điều trị bằng phương pháp Plasma.

Các ion Plasme ở nhiệt độ thấp, kết hợp với đầu dò có gắn camera giúp phóng đại hình ảnh lên gấp 500 lần, bác sĩ sẽ dễ dàng xác định được từng vị trí tổn thương, nhờ đó làm giảm sưng đau, loại bỏ tế bào bệnh và làm lành nhanh các tổn thương một cách hiệu quả.

Bên cạnh các phương pháp điều trị u nhú lưỡi gà kể trên, thì người bệnh cần áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà, để vết thương ở lưỡi gà hồi phục nhanh chóng hơn bằng cách:

Vệ sinh sạch sẽ răng miệng, súc nước muỗi hàng ngày để làm sạch họng, khoang miệng, hạn chế các vi khuẩn trú ngụ.

☛ Không nên ăn nhiều các thực phẩm cay nóng, thức uống có gas, đồ ăn nhiều dầu mỡ,... nhất là khi đang mắc các bệnh về họng.

☛ Uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm có tính mát như bột sắn dây, rau má,...

☛ Nếu như cảm thấy khó chịu khi nuốt, bạn có thể ngậm mật ong để làm giảm sưng viêm, làm dịu cổ họng.

☛ Nên đeo khẩu trang khi ra đường để hạn chế hít phải nhiều khói bụi, khí thải độc hại gây bệnh.

Trên đây là những thông tin đầy đủ về U nhú lưỡi gà là bệnh gì và Có nguy hiểm không cũng như Cách chữa. Nếu không may xuất hiện các u nhú bất thường ở lưỡi gà, bạn nên đến ngay các cơ sở chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán nguyên nhân chính xác.

Bạn có thể đặt lịch khám ưu tiên tại Phòng khám Đa khoa Nam Việt bằng cách nhấn vào BẢNG TƯ VẤN dưới đây, hoặc gọi đến đường dây nóng của chúng tôi.